Trong thường ngày, trong cuộc
sống, sinh hoạt chúng ta thường nghe đến khái niệm "tham
nhũng", "tham ô"... và dần dần trở thành một trong những
khái niệm phổ biến nhất trong cuộc sống. Đây cũng là những từ dễ
gặp nhất, gây bức xúc nhất và được nhân dân quan tâm nhất.
Quốc Hội, Đảng, Nhà nước và
Chính phủ nước CHXHCNVN trong nhiều năm gần đây đã có rất nhiều biện
pháp tích cực, nhiều ý tưởng và kế sách nhằm ngăn chặn tệ nạn tham
nhũng.
Đúng như nhận định của các đ/c
lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cuộc chiến chống tham nhũng là một cuộc
chiến hết sức "cam go, lâu dài và khốc liệt", không thể thực
hiện được một sớm một chiều mà phải trả giá qua nhiều giai đoạn,
nhiều năm tháng và nhiều tổn thất.
Tại Trung Quốc , bắt đầu từ tháng 7/1993 bắt đầu cho một thời kỳ
chống tham nhũng mạnh mẽ của Đảng CSTQ, người phát động cuộc chiến
chống tham nhũng lúc đó là Tổng Bí thư TƯ Đảng CS Trung Quốc -ông
Giang Trạch Dân, với nhận định rằng cuộc chiến chống tham nhũng ở TQ
“không thể giành được chiến thắng chỉ qua một đêm”. Ông Giang Trạch Dân là
tổng bí thư rất nhiều lần cam kết và kêu gọi toàn dân chống tham
nhũng mạnh mẽ nhất của Trung Quốc.
Còn vị Tổng bí thư mới nhậm
chức gần đây - Tập Cận Bình ngay lập tức, tại cuộc họp đầu tiên của Bộ
chính trị mới với 25 thành viên, lãnh đạo số một của đảng Cộng sản Trung Quốc
nói : « Có rất nhiều bằng chứng cho thấy tham nhũng trở nên nghiêm trọng hơn,
đe dọa sự tồn vong của Đảng và đất nước ».
Tại Việt Nam, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương
Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng...
đều không ít lần coi tham nhũng là quốc nạn.
Quốc Hội lần nào họp cũng
thảo vấn đề chống tham nhũng cũng "nóng" nhất và sôi nổi
nhất http://www.baomoi.com/Quoc-hoi-mo-xe-quoc-nan-tham-nhung-lang-phi/144/9654024.epi
Đặc biệt, trong Hội nghị lần
thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI mới đây, đ/c Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu gồm 4 phần trong đó mục 3
nói về vấn đề phòng, chống tham nhũng, lãng phí
hoặc http://www.tinmoi.vn/bai-phat-bieu-be-mac-hoi-nghi-tw-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-11895105.html
......
Điều đó cho thấy, tại VN,
tham nhũng là vấn đề XH cực nóng và thu hút sự quan tâm của toàn dân
cũng như của tất cả các cấp lãnh đạo trong Đảng và Nhà Nước.
Tại VN, có nhiều văn bản
pháp luật liên quan đến "phòng chống tham nhũng", quan trọng
nhất là Bộ luật Hình sự 1999 rồi BLHS sửa đổi bổ sung
2009 và đặc biệt là có hẳn "LUẬT PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG" 2005 (Số:
55/2005/QH11).
Có hẳn "Ban chỉ đạo Trung
ương về phòng, chống tham nhũng" (địa chỉ tại số 1 Hoàng Văn Thụ, Quận
Ba Đình, Hà Nội). Ban này do Thủ tướng chính phủ làm trưởng ban, phó
thủ tướng thường trực làm phó ban nhưng hiện tại đang được Quốc
Hội đề xuất ý kiến cơ cấu lại cơ cấu và tổ chức.
-------------------------------
Sở dĩ viết như vậy
để cho bạn đọc cảm nhận được tổng quát về cái gọi là "THAM
NHŨNG" theo cách vẫn thường gọi tại nước ta.
1. Mới đây thôi, http://www.vietnamplus.vn
đưa tin tại Họp báo công bố Báo cáo kết quả khảo sát xã hội học “Tham
nhũng từ góc nhìn của người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức”
do Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Thế giới thực hiện, sáng 20/11.
và theo kết quả đó thì Cảnh
sát giao thông: Ngành nhiều tham nhũng nhất.
2. Cũng mới đây thôi
a. Đưa ý kiến của mình về vấn đề này tại cuộc giao lưu trực
tuyến do Báo Công an Nhân dân tổ chức sáng 22/11 về nghị định 71/2012/NĐ-CP, Thiếu
tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ – đường sắt, Bộ Công
An không đồng tình với kết luận đó.
Thiếu tướng Tuyên cho rằng, đây chỉ
là những tiêu cực chứ không thể nói là tham nhũng: “Tôi cho rằng ở
đây chỉ là những tiêu cực chứ không thể nói là tham nhũng. Bây giờ nghiên cứu
thế nào là tham nhũng, thế nào là tiêu cực tôi cho rằng nó chưa rạch ròi. Nhận
của lái xe, nhận của người tham gia giao thông dăm ba chục, một vài trăm mà đó
là tham nhũng thì theo tôi ý đó là không thỏa đáng”.
Thiếu tướng Tuyên cho rằng: “Tham
nhũng phải là những người có chức, có quyền nhưng lợi dụng chức quyền đó bớt
xén, móc nối lấy tiền của nhà nước. Tôi cho rằng dùng từ tham nhũng phải ở đối
tượng đó và hành vi đó. Từ xưa đến nay chúng ta vẫn nói rằng CSGT tiêu cực thì
nên ở mức độ đó nó dễ chấp nhận hơn”.
b. Còn báo chí thì cho rằng:
Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế, tham
nhũng hay tham ô là hành vi “của người lạm dụng chức vụ, quyền hạn, hoặc cố ý
làm trái pháp luật để phục vụ cho lợi ích cá nhân”. – Nguồn: Wikipedia.
Tôi nhận thấy rằng có vài điểm
cần làm rõ như sau:
I- Báo chí đang nói trên quan điểm Pháp lý của nước
CHXHCN VN, cho nên mọi thuật ngữ, mọi khái niệm và mọi hành vi đều
chỉ được xem xét trên 1 hệ qui chiếu duy nhất: Hiến pháp và
Pháp luật nước CHXHCNVN.
Việc lên GÚC GỒ sớt tìm những
định nghĩa không có trách nhiệm và tư cách pháp lý đối với nước
CHXHCNVN từ Wikipedia để tranh cãi về pháp lý của một nước cụ thể
là không thỏa đáng, không có giá trị chứng minh, không có ý
nghĩa nào cả, ngoại trừ việc dùng làm tham khảo.
II- Đồng chí Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ – đường sắt không
đồng tình với kết luận của Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Thế
giới công bố tất nhiên cũng có lý
của đ/c. Tuy nhiên lý đó vẫn còn nặng về cảm tính riêng
(đồng chí cho rằng...) chứ chưa đưa ra cơ sở pháp lý nào cả.
Ở đây, tôi xin đưa ra vài cơ sở
pháp lý, trong đó nổi bật nhất và trực tiếp nhất là LUẬT PHÒNG
CHỐNG THAM NHŨNG, theo đó, trong Luật đã chỉ rất rõ:
Điều 3. Các hành vi tham nhũng
1. Tham ô tài sản.
2. Nhận hối lộ.
3. Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm
đoạt tài sản.
4. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong
khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi.
5. Lạm quyền trong khi thi hành
nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi.
6. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây
ảnh hưởng với người khác để trục lợi.
7. Giả mạo trong công tác vì vụ lợi.
8. Đưa hối lộ, môi giới hối lộ được
thực hiện bởi người có chức vụ, quyền hạn để giải quyết công việc của cơ quan,
tổ chức, đơn vị hoặc địa phương vì vụ lợi.
9. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử
dụng trái phép tài sản của Nhà nước vì vụ lợi.
10. Nhũng nhiễu vì vụ lợi.
11. Không thực hiện nhiệm vụ, công
vụ vì vụ lợi.
12. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để
bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật vì vụ lợi; cản trở, can thiệp trái pháp luật vào việc kiểm tra, thanh
tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án vì vụ lợi.
Tất cả những điều được bôi đậm
trong LUẬT do QUỐC HỘI ban hành do chủ tịch QH Nguyễn Văn An
ký 29/11/2005 là những hành vi mà cảnh sát giao thông có
thể VI PHẠM (có thể thôi).
Như vậy:
-Tham nhũng được Luật bắt chịu
trách nhiệm về các Hành vi đã liệt kê, chứ không phụ thuộc vào số
lượng và trị giá tài sản, cũng không phụ thuộc vào bên thiệt hại
là Nhà Nước hay cá nhân.
- Nhân đây, tôi cũng xin được
thông tin thêm: Nhà nước xác nhận các hình thức sở hữu chính, theo
LUẬT định
Sở hữu Nhà Nước, sở hữu tập
thể và sở hữu cá nhân, sở hữu chung, sở hữu của tổ chức chính
trị-Xh, nghề nghiệp... (xem LUẬT DÂN SỰ). Bất
kể hành vi chiếm đoạt tài sản từ sở hữu nào đều vi phạm
luật và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
- Thiếu tướng Tuyên
cho rằng: “Tham nhũng phải là những người có chức, có quyền nhưng lợi dụng chức
quyền đó bớt xén, móc nối lấy tiền của nhà nước. Tôi cho rằng dùng từ tham
nhũng phải ở đối tượng đó và hành vi đó. Từ xưa đến nay chúng ta vẫn nói rằng
CSGT tiêu cực thì nên ở mức độ đó nó dễ chấp nhận hơn”.
Ở đây thông tin của Thiếu tướng
Tuyên đưa ra là không đúng với luật hình sự. Điều tướng Tuyên
đang nói, có ý nói về dấu hiệu của tội THAM Ô, theo Điều
278 về Tội tham ô tài sản. Không hiểu lý do gì đ/c Tuyên lại giống
như những người dân thường, không phân biệt được sự khác nhau giữa
hai khái niệm THAM Ô và THAM NHŨNG?
Như vậy, theo tướng Tuyên chỉ nên
gọi là THAM NHŨNG khi thấy có dấu hiệu của THAM Ô (móc nối lấy tiền
của Nhà Nước).
Tuy nhiên, điều đó không
đủ. Trong Luật Hình sự có qui định tội "Nhận hối lội",
"lạm dụng chức vụ", "lạm quyền"... (các điều 279,
281, 282, 283).
Tất cả các hành vi này được LUẬT PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG đưa vào và bổ
sung thêm để phạt hành vi mới, gọi là hành vi THAM NHŨNG.
Suy ra:
- Kết luận của Thanh tra chính
phủ về THAM NHŨNG là có cơ sở vì nó hội đủ các yếu tố được
qui định trong LUẬT PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG.
- Sự không nhất trí của đ/c Tuyên là không đúng cơ
sở pháp lý. Đồng chí Tuyên cho rằng phải gọi là CSGT tiêu cực
chứ không được gọi là THAM NHŨNG. Nhưng đã nói về Luật, Thanh tra...
thì chúng ta cần có cơ sở pháp lý chứ không được nói theo CẢM TÍNH.
THAM NHŨNG hay TIÊU CỰC không phân biệt bởi số tiền lấy được từ ai,
từ đối tượng sở hữu nào (tiền tư hữu hay tài sản Nhà Nước), nó
chỉ xem xét HÌNH THỨC CHIẾM ĐOẠT hay TRỤC LỢI (có chiếm đoạt không,
có vụ lợi không, có nhận hối lộ không...) còn giá trị tài sản lớn
hay nhỏ lại chỉ là tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ chứ
không phải cái thay đổi tên gọi của hành vi. Không phải bởi vì lấy
200 nghìn thì là tiêu cực, lấy 200 triệu thì là THAM NHŨNG. Điều này
mới chính là bản chất và tinh thần của pháp luật mà đáng ra tất
cả những người hành pháp phải nắm rõ. Pháp luật mang tính răn đe
và nghiêm trị hành vi vi phạm là chính.
- Trước sự việc THAM NHŨNG
(hay tiêu cực - như đ/c Tuyên nhận định) của lực lượng CSGT, đ/c Tuyên
có nhiều cách giải quyết, ít ra cũng có 3 lựa chọn, ví dụ:
+phương án lựa chọn 1: nhận lỗi, hứa chấn chỉnh lực lượng. Cảm ơn dư
luận, Thanh tra chính phủ đã khảo sát. Giống như các đ/c lãnh đạo cao
cấp, để động viên và tạo lòng tin trong nhân dân về sự cầu thị của
các cơ quan chức năng.
+phương án lựa chọn 2: im lặng, không đính chính gì
+phương án lựa chọn 3: đính chính, cho rằng kết luận của dư luận và Thanh
tra là không thỏa đáng, trong khi nếu đem Luật ra mà nói thì kết luận
của Thanh tra chính phủ lại rất có cơ sở và đúng với LUẬT PHÒNG
CHỐNG THAM NHŨNG, đúng từ dấu hiệu đến hành vi và thuật ngữ.
trong 3 phương án đó, đ/c Tuyên
lại chọn phương án thứ 3.
Tiểu Phi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét